Mỹ cân nhắc mở kho dự trữ dầu chiến lược

08/03/2011 00:15 GMT+7

Chính quyền Tổng thống Barack Obama đang xem xét khả năng mở kho dầu dự trữ chiến lược của Mỹ trước lo ngại dầu thô tăng giá mạnh có thể đe dọa sự khôi phục kinh tế. Đó là tiết lộ của Chánh văn phòng Nhà Trắng William Daley với Đài NBC hôm 6.3.

Ông Daley cho hay Washington đang cân nhắc mọi khả năng nhằm ngăn chặn nền kinh tế rơi trở lại vào suy thoái do giá dầu tăng trước biến động tại Trung Đông và Bắc Phi. Chỉ riêng cuộc khủng hoảng tại Libya đã khiến sản lượng dầu thế giới hụt đi 1 triệu thùng dầu/ngày. Hiện giá dầu tại Mỹ tăng từ khoảng 90 USD/thùng cách đây 1 tháng lên hơn 105 USD/thùng vào cuối tuần qua, theo tờ Seattle Times. 


Giá xăng liên tục tăng tại Mỹ - Ảnh: AFP

Kho dự trữ chiến lược của Mỹ là kho dầu khẩn cấp thuộc sở hữu nhà nước lớn nhất thế giới với 727 triệu thùng. Nó được thiết lập sau khi OPEC cắt nguồn cung dầu do Mỹ ủng hộ Israel trong cuộc chiến giữa nước này và khối Ả Rập năm 1973. Dầu được cất giấu dưới lòng đất dọc theo bờ biển vịnh Mexico. Từ đó đến nay, có 2 lần tổng thống Mỹ phải mở kho. Lần đầu tiên vào năm 1991 trong chiến tranh vùng Vịnh và kế đến là sau khi siêu bão Katrina tàn phá Louisiana năm 2005.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.