Mong ước thành phố an lành

Trong tâm khảm người dân, an lành là một giá trị cốt lõi của cuộc sống. Nói đâu xa, ngay trong những câu chúc đầu xuân, ước muốn an lành luôn hiển ngôn thành câu chữ.

Trong tâm khảm người dân, an lành là một giá trị cốt lõi của cuộc sống. Nói đâu xa, ngay trong những câu chúc đầu xuân, ước muốn an lành luôn hiển ngôn thành câu chữ.

Chúc may mắn, chúc giàu có, chúc phát tài phát lộc, cũng chẳng bao giờ quên chúc cuộc sống an lành.
Nhưng cuộc sống an lành không phải là dễ có, càng không dễ có nếu đời sống xã hội không được tổ chức và quản lý có trách nhiệm. Với một địa bàn đô thị lớn và có cơ cấu dân số xã hội phức tạp như TP.HCM, việc đảm bảo an ninh trật tự chưa bao giờ là một việc dễ dàng. Cả nhân dân và chính quyền đều phải nỗ lực đóng góp cho nỗ lực chung giữ gìn an ninh trật tự đời sống.
Cuộc họp của Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố với lực lượng Công an TP.HCM chiều qua đã cụ thể hóa thông điệp đầu xuân của lãnh đạo thành phố thành mệnh lệnh hành động: “Trong vòng 3 tháng tới, Công an TP phải nỗ lực hơn nữa để tình hình tội phạm phải được kéo giảm một cách rõ rệt”. Và với người dân, đó cũng có thể được xem như là một lời hứa.
Nhưng con số “3 tháng” cũng chỉ nên hiểu là một liều thuốc hạ sốt cho vấn đề an ninh trật tự của thành phố. Các chiến dịch ra quân trấn áp tội phạm không thể chỉ thực hiện theo tính chất giai đoạn mà cần sự xuyên suốt, liên tục.
Thực tế, tại nhiều nơi người dân đóng góp tiền của tự xây dựng lực lượng dân phòng, nhân viên bảo vệ, người dân đóng vai hiệp sĩ chặn bắt cướp trên đường phố, người dân tự trang bị camera hồng ngoại giám sát an ninh khu phố... Người dân còn sẵn sàng làm thêm nhiều việc nữa vì cuộc sống an lành.
Nhưng cũng chính từ những việc dân tự làm ấy, thông điệp mong ước của người dân về trách nhiệm của chính quyền đối với việc đảm bảo an ninh trật tự lại càng trở nên đau đáu, bức bách.
Vậy nên, tiếp sau mệnh lệnh “trong vòng 3 tháng tới…” của tân Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng, người dân kỳ vọng, người dân đòi hỏi các lực lượng chức năng duy trì thành quả đã có, ngày càng tăng cường trách nhiệm bảo vệ an ninh trật tự.
Phía trước lời chỉ đạo là mục tiêu phát triển TP.HCM văn minh, hiện đại, nghĩa tình. Còn phía sau lời chỉ đạo ấy là hy vọng của người dân - mong ước thành phố an lành.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.