Lo ngại hàng lậu ‘sống khỏe’ khi tăng thuế tiêu thụ đặc biệt

21/02/2014 01:45 GMT+7

Ngày 20.2, tại hội thảo góp ý dự thảo sửa đổi bổ sung một số điều của luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, đa số các doanh nghiệp ngành đồ uống chia sẻ quan điểm tăng thuế tiêu thụ đặc biệt để ổn định nguồn thu, giảm cầu.

Tuy nhiên, đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu để có mức tăng hợp lý, xây dựng lộ trình để đảm bảo kế hoạch sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Hơn nữa thuế tiêu thụ đặc biệt là thuế gián thu nên cũng cần cân nhắc quyền lợi của người tiêu dùng khi tăng thuế. Ông Nguyễn Hồng Linh, Tổng giám đốc Tổng công ty CP bia - rượu - nước giải khát Hà Nội, cho rằng mức đề xuất tăng lập tức 15% đối với mặt hàng bia là quá cao.

Trong khi đó các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thuốc lá thì lo ngại việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với nguồn cung hợp pháp, sẽ khiến thuốc lá lậu có cơ hội gia tăng. Hiện với ước tính 20% thuốc lá nhập lậu đã khiến ngân sách thất thu 6.500 tỉ đồng mỗi năm. Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam cũng đề nghị cần nghiên cứu bổ sung cách tính thuế trên giá bán lẻ để tránh thất thu cho ngân sách. Vì với cách tính thuế như hiện nay, chưa thu được phần chênh lệch giữa giá bán của cơ sở sản xuất và giá mua của người hút trả cho người bán lẻ.

Hà Thái

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.