Thư gửi sếp 2: Nghệ thuật làm lính

04/03/2014 09:15 GMT+7

Đọc thư sếp chia sẻ về nỗi nhọc nhằn làm quan, lòng em rưng rưng. Người ngoài chỉ thấy những thứ phù du như biệt phủ với lại tài khoản ngân hàng, khó ai thấu được tầm vóc lớn lao mà bình dị của con người sếp.

Thưa sếp, sếp đã dạy chúng em, khách hàng là nhất thời, sếp mới là mãi mãi. Mình hẹn khách hôm nay nhưng ngày mai ngày kia mình mới trả lời, ấy là mình cao tay ạ. Cái gì khó đạt nó mới quý, dễ dãi quá khách hàng nó coi thường ạ.


Sếp chỉ có một khuyết điểm, nhưng lại vô cùng lớn. Đó là sếp không biết giữ sức khỏe để làm việc lâu dài - Ảnh minh họa

>> Thư gửi lính: Làm quan khổ lắm
>> Bức thư của người đàn ông quá quen

Kính gửi sếp

Đọc thư sếp chia sẻ về nỗi nhọc nhằn làm quan, lòng em rưng rưng. Người ngoài chỉ thấy những thứ phù du như biệt phủ với lại tài khoản ngân hàng, khó ai thấu được tầm vóc lớn lao mà bình dị của con người sếp.

Họ cười cợt chuyện sếp nhiều mẹ nuôi em nuôi, sao cái bọn ấy không tự xấu hổ nhỉ? Cũng là con người như nhau mà sếp được bao nhiêu người yêu quý, đến tận già vẫn bao nhiêu người đòi nuôi nấng, còn họ cả đời chỉ đi nuôi người khác, chả bao giờ được ai nuôi lại cả. Thế nên em muốn chửi thẳng vào mặt bọn ấy: không được như người ta thì xem lại đường ăn ở đi nhá, đừng giở trò ghen tị.

Thưa sếp, vinh hạnh làm việc cùng sếp mấy năm qua, em khiêm tốn tự thấy rằng em ngày càng trưởng thành, tiến bộ rõ rệt. Gặp được sếp chính là em đã gặp được Hóa Công Đại Pháp. Em chỉ phê bình sếp, em rất phê bình sếp, em cực lực phê bình sếp. Sếp chỉ có một khuyết điểm, nhưng lại vô cùng lớn. Đó là sếp không biết giữ sức khỏe để làm việc lâu dài.

Ông bà dạy không ai thương mình bằng cơm thương. Nhưng sếp không chịu dùng miếng cơm nào cả. Mấy tháng nay buổi trưa em thấy sếp chỉ dùng qua loa vài bông Thiên sơn tuyết liên nấu canh với Đông trùng hạ thảo.

Sao lại thế sếp ơi? Tổng công ty ta dưới sự lãnh đạo sáng suốt và tài tình của sếp đang đi từ hết thắng lợi này đến thắng lợi khác, đời sống công nhân ngày một nâng lên một bước, sếp là linh hồn của chúng em, mà sếp chỉ dùng ít rau dưa đạm bạc như thế, chúng em rất xót lòng. Em biết Đông trùng hạ thảo là một loài sâu ăn hại mùa màng rất độc, nhưng vì tình thương bao la với người nông dân nên sếp không quản thân mình, tình nguyện tự tay tiêu diệt hết sâu phá hoại để bảo vệ mùa màng. Nghĩa cử này lớn lao quá! Sự hy sinh này thật vĩ đại! Chúng em phàm phu chỉ biết ngẩng đầu chiêm bái sếp, những mong sếp thương lấy chúng em mà dùng tạm vài lát thịt bò giữ sức.

Thưa sếp, chiều nay lúc 3 giờ em đi đón chị với hai cháu đi  học về, vẫn như thường lệ ạ, thế mà mới một tiếng sau, đang trên đường về nhà ta thì tay trưởng phòng dám điện thoại em bảo phải về ngay để trả lời mail cho khách hàng. Em bảo tay ấy là em đang đi lo việc của sếp, thế mà nó dám bảo nó không biết việc gì cả, mail ấy em phải trả lời khách hàng từ 9 giờ sáng nay.

Thưa sếp nó láo quá ạ. 8 giờ sáng nay em lại nhà ta đón các cháu đi học như thường lệ, đến trường cu Đô thì cháu muốn thay cái quần siêu nhân chứ không chịu mặc cái quần Đô rê mon nữa ạ. Nên em hộc tốc quay về nhà sếp bảo chị giúp việc lấy cái quần siêu nhân em thay cho cháu. Trẻ con là tương lai đất nước ạ, ý muốn của chúng là mệnh lệnh của tương lai ạ. Nhất là cậu nhà ta lại là hậu duệ của sếp, một hạt giống hùng cường quý hiếm, thì lại càng phải trân trọng và bảo vệ chứ ạ.

Thay quần xong thì em dẫn cháu đi ăn bát yến buổi sáng, vâng như thường lệ ạ. Em về cơ quan cũng mới có 10 giờ thôi chứ mấy ạ.

Thưa sếp, sếp đã dạy chúng em, khách hàng là nhất thời, sếp mới là mãi mãi. Mình hẹn khách hôm nay nhưng ngày mai ngày kia mình mới trả lời, ấy là mình cao tay ạ. Cái gì khó đạt nó mới quý, dễ dãi quá khách hàng nó coi thường ạ.

Chủ nhật này em đem rau sạch mẹ em trồng với gà Đông Tảo lên nhà để các cháu dùng đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm ạ. Có vài tấn cá nhà mới lưới, dăm chục con vịt chị nấu cháo cho cháu. Mít tiến vua, cả vùng chỉ có một cây, cả cây chỉ một quả vừa ra trái bói năm nay, hiếm lắm đấy ạ. Gạo quê chú em vừa gặt, phải ngồi bóc vỏ từng hạt đấy ạ. Hành, răm, chanh, ớt, mùi, tía tô... Mẹ em dặn đi dặn lại nhớ hỏi sếp dùng có vừa miệng không ạ. Ơ, chán lắm rồi ạ? Chết thật. Em phải phôn ngay mẹ em bảo phá hết phá hết, trồng lại lập tức cây gì con gì khác ạ. Sếp đại xá ạ, vì từ khi em vào làm công ty mình thì cả họ nhà em trồng rau nuôi gà chỉ để biếu sếp xơi thôi chứ có để lại miếng nào ăn đâu nên em không biết sếp chán. Thế này lại ảnh hưởng sức khỏe sếp, thật tội em to như cái đình.

Thưa sếp, ông bà em kính mời sếp đúng ngọ mùng 1 tết này đến thăm nhà chúng em và chúc gia đình chúng em năm mới. Cả dòng họ nhà chúng em em khắc khoải chờ sếp. Cả tuần nay các cháu nó thức đến ba bốn giờ sáng để vẽ băng rôn với khẩu hiệu chào mừng đấy ạ. Vâng thức cả đêm không ngủ mà vui cười hớn hở miệng hát líu lo ạ.

Sếp cứ ở nhà, em đã hợp đồng con Lamborghini Veneno Roadster đến tận nhà sếp đón, khi nào xe đến sếp cứ mặc kệ nó chờ vài tiếng cho cả khu phố biết, với báo chí truyền hình nó đến đông rồi sếp hẵng túc tắc đi ra ạ. Vâng tốn thì có tốn nhưng rước được sếp đến thăm gia đình chúng em thì mới là đại phúc, mới là mả tổ em táng hàm rồng ạ. Ở đời chả mấy ai được vinh dự thế ạ.

***

Ơ...ơ... ơ... này, bị tố à? Thanh tra à? Sắp tới căng lắm à? Giời ơi thế này có chết tôi không, chạy chọt bao nhiêu là tiền chưa lấy lại được xu nào. Này thôi nhá! Tôi không cánh hẩu gì với ông đâu đấy. Tình nghĩa cái khỉ gió nhà ông ấy. Muốn đi đâu tự vác xác mà đi nhá, bố đếch hầu thằng nào sất... Mẹ nó, gọi điện sang anh Bốn hỏi chị ấy ngày mai đi chợ mấy giờ để đem xe sang đón, giời ơi nhanh lên kẻo thằng khác nó đón trước thì bỏ mẹ..

Hoàng Xuân*

* Bài viết thể hiện văn phong và góc nhìn của tác giả, là nhà báo đang sống và làm việc tại TP.HCM

>> Làm sếp hay làm thuê?
>> Làm sếp cũng có... công thức
>> Công thức làm sếp - Từ lãnh đạo tiềm năng thành lãnh đạo tài năng
>> Bạn có tố chất làm sếp?
>> Hãy kiên nhẫn làm “lính” trước khi làm "sếp
 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.