Tổng thống Syria tái đắc cử

05/06/2014 09:15 GMT+7

(TNO) Ông Bashar al-Assad chính thức tái đắc cử Tổng thống Syria với tỉ lệ 88,7% phiếu ủng hộ, sau cuộc bầu cử diễn ra ngày 3.5.

AFP dẫn lời chủ tịch Quốc hội Syria, ông Mohammad al-Lahham, ngày 5.6 cho biết hai ứng cử viên Tổng thống trong cuộc bầu cử ngày 3.5 là Hassan al-Nuri và Maher al-Hajjar chỉ giành được 4,3% và 3,2% phiếu bầu.

“Chúc mừng người dân Syria đưa ra lựa chọn và quyết định của mình. Syria giờ đây có lãnh đạo và thuyền trưởng lèo lái con thuyền đến bến bờ an toàn và an ninh”, ông Lahham nói.

Tuy nhiên, ông Omar Abu Leyla, người phát ngôn phe nổi dậy, tuyên bố quyết không dừng lại cuộc chiến nhằm lật đổ chính quyền ông Assad kéo dài ba năm qua.

Chỉ vài phút sau khi kết quả bầu cử chính thức được  công bố, người dân xuống đường ở thủ đô Damascus, cầm cờ, mang theo ảnh của ông Assad và reo hò: “Syria của Assad muôn năm!”.

Những người ủng hộ ông Assad đã bắn các phát súng chúc mừng chiến thắng, khiến ít nhất 3 người chết và hàng chục người bị thương ở Syria, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Syria (trụ sở ở Anh) cho hay.

Trước đó, Tổng thống Assad đã xuất hiện trước công chúng gửi lời cảm ơn người dân Syria đã đi bỏ phiếu.

Mỹ và phương Tây chỉ trích cuộc bầu cử được tổ chức giữa lúc Syria đang chìm trong nội chiến giữa quân chính phủ và phe nổi dậy kéo dài từ năm 2011 đến nay, khiến trên 162.000 người chết.

Phúc Duy

>> Người dân Syria đi bỏ phiếu bầu tổng thống trong bất ổn
>> Thanh sát viên quốc tế vũ khí hóa học Syria bị bắt cóc và thả ra chóng vánh
>> Syria đã giao nộp 80% lượng vũ khí hóa học
>> Quân nổi dậy Syria 'dùng tên lửa Mỹ
>> Phe nổi dậy Syria đang sử dụng vũ khí hạng nặng của Mỹ?
>> Vũ khí hóa học lại được dùng tại Syria
>> Hãng tin Iran: Mỹ nhờ Israel đánh Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.