Gương mặt nhận học bổng Tài năng Quốc Văn: Gương sáng ở ngôi trường vùng sâu

03/03/2014 09:16 GMT+7

Những tưởng cánh cửa học đường đã khép lại với cậu học trò nghèo Nguyễn Hoàng Phúc thì suất học bổng Tài năng Quốc Văn đến kịp thời đã giúp em có cơ hội thực hiện ước mơ hoài bão của mình.

 Gương mặt nhận học bổng Tài năng Quốc Văn
Nguyễn Hoàng Phúc (thứ ba từ trái sang) cùng các thầy cô trong chuyến về thăm trường cũ - Ảnh: Bách Hợp

Niềm tự hào của trường

Trường THCS Bình Hàng Tây (xã Bình Hàng Tây, H.Cao Lãnh, Đồng Tháp) là điểm đến đầu tiên của chúng tôi trong cuộc hành trình đưa các em nhận học bổng Tài năng Quốc Văn về thăm trường cũ. Các thầy cô đều vui mừng khi gặp lại Nguyễn Hoàng Phúc, cậu học trò đã làm rạng danh trường với giải ba kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 môn sinh cấp huyện và giải nhất cấp tỉnh. Cô Nguyễn Kim Luyến, Hiệu trưởng Trường THCS Bình Hàng Tây, chia sẻ: “Trường chúng tôi nằm ở vùng sâu, vùng xa nhưng có được một học sinh như Phúc là điều rất đáng tự hào”.

Cô Luyến cho biết đạt được kết quả như trên là cả một quá trình ôn luyện của thầy và trò. Ngay từ hè năm lớp 8, giáo viên chủ nhiệm cũng là cô giáo dạy môn sinh của Phúc, đã bắt đầu chương trình luyện thi học sinh giỏi. Đến khi vào lớp 9, sáng em học chính khóa trên lớp, chiều đều đặn 1 tuần 4 buổi đến nhà cô ôn luyện. Cô dạy nhiệt tình, không nghĩ đến chuyện thù lao, trò học miệt mài. Phúc đã không phụ lòng cô và mang về giải thưởng cao nhất ở vòng tỉnh.

Nhờ thành tích học tập nổi bật, Phúc đã được trao suất học bổng Tài năng Quốc Văn do Tập đoàn đầu tư giáo dục toàn cầu Quốc Văn tài trợ với tổng trị giá 150 triệu đồng cho 3 năm học nội trú. Song song với việc được nhận vào học tại Trường Quốc Văn Cần Thơ, Phúc còn thi đậu vào lớp chuyên sinh của Trường THPT chuyên Nguyễn Quang Diêu (TP.Cao Lãnh, Đồng Tháp) với số điểm đứng thứ nhì.

Tự lập từ nhỏ

Thấy Phúc học giỏi, vui vẻ, hòa đồng nhưng ít ai biết gia đình em có hoàn cảnh rất khó khăn. Hơn chục năm nay, cha mẹ em rong ruổi mưu sinh bằng nghề bán trái cây dạo trước các khu công nghiệp ở TP.HCM. Những chuyến đi bán có khi kéo dài 5 - 10 ngày, có khi nửa tháng nên ngay từ nhỏ, Phúc đã có tính tự lập. Em biết tự làm công việc nhà, chăm sóc bà ngoại già yếu, dạy bảo em trai học tập và tự lo việc học của mình.

Bà Võ Thị Bé Tý, mẹ của Phúc, kể căn nhà đang ở hiện nay mới được cất từ năm 2011. Hồi trước gia đình không có nhà ở, phải che tạm bằng tấm bạt, tấm ni lông ngoài vườn xoài. “Có lần Phúc dẫn bạn về nhà chơi, thấy cả nhà sống trong căn chòi lụp xụp, một số bạn đã cười chê Phúc. Vợ chồng tui nghe mà rớt nước mắt nên quyết tâm gom góp, vay mượn cất căn nhà đàng hoàng cho con mình đỡ tủi”, mẹ Phúc tâm sự.

Ngày nghe tin Phúc nhận học bổng Tài năng Quốc Văn, được vào học lớp 10C Trường TH-THCS-THPT Quốc Văn Cần Thơ, cha mẹ em mừng không ngủ được. Cánh cửa mới đã mở ra với Phúc vì em được vào học ở một ngôi trường lớn, chất lượng ngay trung tâm TP.Cần Thơ. Gánh nặng trên vai cha mẹ em cũng nhẹ đi rất nhiều.

Xứng đáng là niềm hy vọng của cha mẹ, Phúc đã giữ vững danh hiệu học sinh giỏi với số điểm trung bình học kỳ 1 năm học 2013-2014 là 9.0. “Mỗi lần nghĩ đến cảnh cha mẹ đẩy xe trái cây đi bán giữa trưa nắng chang chang, em lại có thêm động lực để phấn đấu học tập tốt hơn”, Phúc chia sẻ.

Chuyên mục do Quốc Văn tài trợ.

Hệ thống Trường TH-THCS-THPT bán trú, nội trú Quốc Văn

Quốc Văn Sài Gòn

số 300 Hòa Bình, P.Hiệp Tân, Q.Tân Phú

ĐT: 08.39760721 - www.quocvansaigon.com

Quốc Văn Cần Thơ

số 435 đường 30 Tháng 4, P.Hưng Lợi, Q.Ninh Kiều

ĐT: 0710.2224073 - www.quocvancantho.com

Kim Ngân - Bách Hợp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.