Nhà văn Nguyễn Trí: Không viết được gì sau khi đoạt giải vì quá sướng

16/01/2014 19:35 GMT+7

(TNO) Nguyễn Trí - nhà văn vừa vinh dự được nhận giải thưởng văn xuôi 2013 của Hội Nhà văn Việt Nam qua tập truyện ngắn đầu tay Bãi vàng, đá quý, trầm hương đã chân tình chia sẻ tại buổi giao lưu ở Nhà sách Cá Chép (211-213 Võ Văn Tần, quận 3, TP.HCM) vào sáng nay 16.1.

(TNO) Nguyễn Trí - nhà văn vừa vinh dự được nhận giải thưởng văn xuôi 2013 của Hội Nhà văn Việt Nam qua tập truyện ngắn đầu tay Bãi vàng, đá quý, trầm hương đã chân tình chia sẻ tại buổi giao lưu ở Nhà sách Cá Chép (211-213 Võ Văn Tần, quận 3, TP.HCM) vào sáng nay 16.1.

Nhà văn Nguyễn Trí tại buổi giao lưu
Nhà văn Nguyễn Trí tại buổi giao lưu - Ảnh: Ngọc Bi

* Con đường tới văn chương của anh như thế nào?

- Nhà văn Nguyễn Trí: Tôi là một nhà văn ít học và không bao giờ ảo tưởng về giải thưởng. Văn chương của tôi vốn là văn chương bình dân, dành cho những người dưới đáy xã hội. Cuộc đời tôi nhiều bi kịch, chán chường, nhiều khi tôi mượn rượu để quên đi, nhưng không thể quên được.

Có lúc tôi viết vài trang tâm sự với chính mình, để rồi khi tỉnh táo đọc lại thấy cũng tạm được. Cứ thế tôi đã viết lại quá khứ cuộc đời mình qua 40 cuốn vở học sinh. Ban đầu tôi tự gửi báo đăng nhưng không có kết quả. Một lần tình cờ tôi vào một nhà sách nghe lỏm được về chuyện nhà văn Hồ Anh Thái đã “phát hiện” và "giúp” nhà văn Mạc Can đi tới con đường văn chương.

Tôi liền lấy email và liên lạc với anh, nhờ anh đọc thẩm định hộ một truyện ngắn. Nào ngờ, anh đã gửi giúp truyện ngắn lên các báo Tuổi Trẻ, Thanh Niên… hộ tôi. Tôi đã được đăng liên tiếp 4 truyện ngắn trên báo trong vòng 28 ngày, thật sung sướng.

Tôi thường ý tưởng câu chuyện ở trong đầu trước, cứ 3 giờ sáng thức dậy viết tới sáng. Cứ như vậy viết liên tục dưới sự động viên “qua mạng” của nhà văn Hồ Anh Thái. Rồi anh Thái lại tự tập hợp các truyện của tôi lại thành bản thảo cuốn Bãi vàng, đá quý, trầm hương, gửi sang NXB Trẻ, giúp tác phẩm ra đời.

* Cảm giác của anh ra sao sau khi tác phẩm đoạt giải?

- Thực sự bất ngờ. Sau khi hay tin, ba ngày liên tiếp sau đó, tôi không viết được gì vì sung sướng quá. Tôi chỉ mong sách bán chạy đủ tiền nuôi hai cháu nội.

* Để những mảnh đời thực trở thành truyện ngắn, anh có phải gia công nhiều không?

- Tính tới thời điểm này, không có truyện nào tôi viết quá 10 ngày. Có tuần, tôi viết tới 2 truyện. Tất cả mọi thứ mà tôi trải qua đã sẵn có trong đầu, nên cứ thế mà viết. Các nhân vật trong truyện đều là hình mẫu có thật ở ngoài đời. Tôi không phải gia công nhiều, chỉ tỉa bớt những câu chữ rườm rà trước khi gửi đi.

* Các truyện ngắn của anh đều rất nhân văn, dù nói về các nhân vật có cuộc đời không mấy suôn sẻ nhưng đều kết thúc có hậu. Tại sao vậy?

- Không ai muốn đi đến sự tận tuyệt cả. Cuộc đời tôi đã trải qua nhiều cái bi rồi nên muốn cuối đời có hậu. Vì vậy các tác phẩm của tôi đều có cái hậu đẹp.

* Việc đoạt giải có khiến anh bị áp lực không? Anh có dự kiến sáng tác gì trong tương lai?

- Việc gì đến cứ đến thôi. Tất nhiên độc giả sẽ không muốn đọc lại những tác phẩm tương tự như trước đó của tôi. Không ai muốn đọc lại văn của người khác mà luôn biết trong đó cái chết là “cái đinh”. 

Vì vậy những tác phẩm sau này của tôi sẽ quằn quại, chứ không chết. Tôi vẫn sẽ tiếp tục viết và trong mấy tháng tới, NXB Trẻ sẽ tiếp tục xuất bản tập truyện ngắn Đồ tể và một tiểu thuyết miêu tả về cuộc đời trần trụi của tôi.

Có mặt trong buổi giao lưu, đạo diễn Việt Linh cho biết cô đã học được 2 bài học từ nhà văn Nguyễn Trí, đó là việc nhìn con người bằng chiều sâu và bài học về văn chương cứu rỗi tâm hồn.

Nhà văn Nguyễn Trí không phải là một cái tên xa lạ với nhiều độc giả khi một số truyện ngắn của ông từng được đăng trên Báo Thanh Niên. Với lối viết mộc mạc, đậm chất Nam bộ, những tác phẩm của ông thường để lại dấu ấn riêng nhưng nó cũng là một trong những trở ngại của ông trong hành trình đến với giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam 2013.

Nhà văn Trần Đức Tiến, Ủy viên Ban chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam, người cũng có mặt trong buổi giao lưu này cho biết giữa lúc các thành viên trong hội đồng chấm giải vẫn chưa tìm được tác phẩm nào thật sự xuất sắc trong hơn 90 tác phẩm thì "tập truyện ngắn của Nguyễn Trí tôi đọc tầm 5-7 truyện đã quyết định đề cử cho giải văn xuôi".

Tuy nhiên, điều mà nhà văn Trần Đức Tiến lo ngại là việc sử dụng khá nhiều phương ngữ Nam bộ trong tác phẩm của Nguyễn Trí có thể khiến độc giả miền Bắc bị vấp. Rất may là trái với những lo lắng này, tập truyện ngắn của nhà văn Nguyễn Trí đã nhận được số phiếu tuyệt đối 9/9 của các thành viên trong hội đồng.

Nguyễn Trí sinh năm 1956 tại Bình Định. Nguyên quán Quảng Bình. Từng kinh qua nhiều nghề: đãi vàng, đá quý, khai thác trầm hương, chặt củi đốt than, nấu đường lậu, cưa kéo, làm đồ tể, dạy Anh văn, xe ôm, công nhân, bán tạp hóa… Hiện đã viết 200 truyện ngắn và 2 truyện dài.

Truyện của anh được nhận xét có quá nhiều chi tiết dồn dập, cảm giác rất ép tim, có độ chân thực và sinh động bởi vốn sống dày dặn của tác giả.

"Đây là một phát hiện lớn của giải thưởng hội năm nay. Hội trân trọng những giá trị mới xuất hiện trên văn đàn, lăn lộn với cuộc sống và viết nên thứ văn chương hồn nhiên gần gũi với cuộc sống”, phát biểu của đại diện Hội Nhà văn Việt Nam.

“Chùm truyện Bãi vàng, Đá quý, Trầm hương thực sự là nếm trải của người trong cuộc. Văn chương tưng tửng, tung tẩy đối đáp giữa nhân vật với nhân vật, giữa nhân vật với người đọc, giữa người viết với người đọc. Không cần rạch ròi phân định, bởi sự chồng mờ, chèn lấn tạo nên nhiều sắc độ hơn và mở rộng liên tưởng hơn. Nguyễn Trí đưa người đọc đi qua những cuộc đối thoại ấy, rồi cắt nghĩa từng khái niệm, cắt nghĩa từng hành vi và tâm trạng của dân giang hồ. Những bươn chải, những mưu tính, những nghĩa cử trong đám giang hồ với nhau, có lúc cuốn hút, có lúc gây hồi hộp, có lúc gây phẫn nộ hoặc khiến người đọc rưng rưng. Như vậy tác phẩm của Nguyễn Trí gây hấp dẫn bằng chất sống thực và sự từng trải”, nhà văn Hồ Anh Thái.

Ngọc Bi - Thiên Hương 

>> Đời cứ thế trôi - Truyện ngắn của Nguyễn Trí
>> Chuyện cũ từ rừng - Truyện ngắn của Nguyễn Trí
>> Mát xa ở khu công nghiệp - Truyện ngắn của Nguyễn Trí

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.