Trung Quốc điều tra thứ trưởng Bộ Công an bị nghi ‘phạm pháp’

21/12/2013 15:05 GMT+7

(TNO) Trung Quốc đang điều tra thứ trưởng Bộ Công an nước này vì bị tình nghi vi phạm kỷ luật và luật pháp nghiêm trọng.

(TNO) Trung Quốc đang điều tra thứ trưởng Bộ Công an nước này vì bị tình nghi vi phạm kỷ luật và luật pháp nghiêm trọng.

Tân Hoa xã dẫn thông cáo Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương Trung Quốc (CCDI) ngày 20.12 cho rằng Thứ trưởng Bộ công an Trung Quốc Lý Đông Sinh đang bị điều tra vì “bị tình nghi vi phạm kỷ luật và luật pháp nghiêm trọng”, đây là cách dùng từ của Bắc Kinh để ám chỉ điều tra tham nhũng và lạm quyền.

Ông Lý (58 tuổi), còn là Phó trưởng ban chỉ đạo của chính phủ Trung Quốc về ngăn chặn và xử lý tệ nạn giáo phái, là một trong số 9 người giữ chức Thứ trưởng của Bộ Công an Trung Quốc, theo AFP.

Ông Lý từng làm việc 22 năm cho Đài truyền hình trung ương Trung Quốc, rồi chuyển qua cơ quan quản lý phim ảnh, truyền hình và phát thanh của Trung Quốc; trở thành Thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc hồi năm 2002.

Theo tờ South China Morning Post (SCMP) ngày 21.12, ông Lý từng tham gia một cuộc họp tại Bộ Công an Trung Quốc vào ngày 16.12. Đây được cho là lần cuối cùng ông xuất hiện trước công chúng.

SCMP cho hay ông Lý là người thân tín của cựu Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc Chu Vĩnh Khang.

Ông Chu Vĩnh Khang, từng là một trong những chính trị gia quyền lực nhất tại Trung Quốc trong thập niên qua, đã bị quản thúc tại gia trong thời gian chính phủ điều tra cáo buộc tham nhũng chống lại ông này, một số nguồn tin của Reuters tiết lộ ngày 11.12.

Thời gian qua, các quan chức thân cận với ông Chu Vĩnh Khang đều đã bị bắt để phục vụ công tác điều tra tham nhũng. Cả con trai của ông Chu Vĩnh Khang là Chu Bân cũng bị giam lỏng tại Bắc Kinh để phục vụ điều tra.

Nhà phân tích chính trị Zhang Lifan ở Bắc Kinh cho biết vụ điều tra ông Lý là dấu hiệu cho thấy cuộc điều Chu Vĩnh Khang sắp kết thúc.

Ông Lifan dự đoán Trung Quốc có thể thông báo kết quả cuộc điều tra tham nhũng đối với ông Chu Vĩnh Khang vào tuần tới.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình từng tuyên bố quyết dẹp trừ nạn tham nhũng bằng chiến dịch “bắt hổ đập ruồi”, hàm ý thể hiện sự cương quyết bắt các quan chức tham nhũng cấp cao lẫn cấp thấp.

Phúc Duy

>> Ông Chu Vĩnh Khang bị điều tra tham nhũng
>> Chu Vĩnh Khang đang bị quản thúc tại gia?
>> Rộ tin Chu Vĩnh Khang âm mưu ám sát ông Tập Cận Bình
>> Con trai của Chu Vĩnh Khang bị giam lỏng
>> Trung Quốc điều tra đặc biệt ông Chu Vĩnh Khang?
>> Sau Bạc Hy Lai đến Chu Vĩnh Khang ?
>> Chu Vĩnh Khang “nối gót” Bạc Hy Lai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.