Nhật Bản - ASEAN nhất trí đảm bảo 'tự do bay trên bầu trời'

14/12/2013 17:20 GMT+7

(TNO) Ngày 14.12, Nhật Bản và các nước thành viên ASEAN nhất trí tăng cường hợp tác nhằm đảm bảo 'sự tự do bay trên bầu trời' và an ninh hàng không dân sự.

(TNO) Ngày 14.12, Nhật Bản và các nước thành viên ASEAN nhất trí tăng cường hợp tác nhằm đảm bảo "sự tự do bay trên bầu trời" và an ninh hàng không dân sự.


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe, Thủ tướng Campuchia Hun Sen và Tổng thống Indonesia Susilo Bambang (trái sang phải) tại Hội nghị thượng đỉnh Nhật Bản - ASEAN ngày 14.12- Ảnh: AFP

AFP dẫn thông cáo chung của Hội nghị thượng đỉnh Nhật Bản - ASEAN ngày 14.12 cho biết Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và lãnh đạo các nước thành viên Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) đã “nhất trí tăng cường hợp tác nhằm đảm bảo sự tự do bay trên bầu trời và an ninh hàng không dân sự”.

“Các lãnh đạo ASEAN cũng trông đợi những nỗ lực của Nhật Bản trong việc đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định và phát triển trong khu vực”, theo thông cáo chung.

Cũng theo thông cáo chung, các lãnh đạo Nhật Bản và ASEAN đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giải quyết các tranh chấp lãnh hải “bằng các biện pháp hòa bình”.

Trong hội nghị thượng đỉnh đánh dấu quan hệ 40 năm Nhật Bản - ASEAN, Tokyo cũng cam kết viện trợ 20 tỉ USD cho các nước Đông Nam Á, theo AFP.

“Nhật Bản và ASEAN nhất trí xúc tiến hơn nữa hợp tác kinh tế. Chúng tôi hoan nghênh thỏa thuận đạt được trong các lĩnh vực đầu tư và dịch vụ vốn nằm trong khuôn khổ hợp tác kinh tế toàn diện Nhật Bản - ASEAN”, ông Abe nói với các phóng viên.

Theo AFP, mặc dù không đề cập thẳng đến Trung Quốc trong thông cáo chung, nhưng “sự tự do bay trên bầu trời” được cho là ngầm ám chỉ vùng nhận dạng phòng không trên biển Hoa Đông mà Trung Quốc đơn phương tuyên bố hôm 23.11.

Trung Quốc yêu cầu các hãng hàng không phải công bố lịch trình bay nếu muốn đi qua vùng nhận dạng phòng không này, nếu không sẽ phải đối diện với “những biện pháp phòng vệ khẩn cấp”.

Phúc Duy

>> Quan hệ Nhật-Trung ‘có tính quyết định’ cho tương lai châu Á
>> Trung Quốc ‘vắng mặt’ nhưng làm nóng Hội nghị thượng đỉnh Nhật-ASEAN
>> Nhật Bản tìm kiếm hậu thuẫn từ ASEAN để đối phó Trung Quốc?
>> Nhật Bản tăng cường hợp tác với ASEAN nhằm chống Trung Quốc?
>> Philippines lo ngại Trung Quốc lập vùng phòng không ở biển Đông
>> Nhật tăng tối đa sức mạnh quân sự nhằm đối phó Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.