Hòa đàm bế tắc, phe nổi dậy Syria chỉ trích Mỹ, Nga

25/01/2016 11:09 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry bị tố đã ép các phe đối lập ở Syria ngồi vào bàn đàm phán, trong bối cảnh hòa đàm Syria vẫn bế tắc, theo Reuters.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry bị tố đã ép các phe đối lập ở Syria ngồi vào bàn đàm phán, trong bối cảnh hòa đàm Syria vẫn bế tắc, theo Reuters.

Cuộc đàm phán hòa bình ở Syria tiếp tục bế tắc và chưa ấn định ngày bắt đầu - Ảnh: ReutersCuộc đàm phán hòa bình ở Syria tiếp tục bế tắc và chưa ấn định ngày bắt đầu - Ảnh: Reuters

Ủy ban đàm phán cấp cao, gồm đại diện các phe đối lập tại Syria, cho biết họ sẽ không tham gia các cuộc đàm phán hòa bình nếu các yêu cầu của mình không được đáp ứng.

Theo đó, họ cho rằng chính quyền Syria do Tổng thống Bashar al-Assad đứng đầu vẫn tiếp tục không kích, trong khi việc thả các tù nhân cũng không được thực hiện theo các bước được đề cập trong nghị quyết được Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc thông qua, Reuters ngày 25.1 cho biết.

Nhà đàm phán Mohamad Alloush nói rằng Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã “gây áp lực buộc chúng tôi phải từ bỏ nhân quyền... để đàm phán với họ”, khi ông Kerry đến Syria và gặp gỡ các quan chức của Ủy ban đàm phán cấp cao hôm 23.1.

Phe đối lập Syria tố Ngoại trưởng Mỹ John Kerry thúc ép họ đàm phán, nhưng không nói rõ chi tiết về điều này - Ảnh: Reuters

Cuộc đàm phán hòa bình ở Syria diễn ra nhằm chấm dứt cuộc nội chiến ở nước này, với mâu thuẫn chính trị lớn nhất là việc các phe nổi dậy muốn lật đổ chính quyền của Tổng thống al-Assad.

Trước đó, phe đối lập cũng thường xuyên tố cáo Nga tiếp tục không kích nhằm vào họ và cho rằng sẽ không thể đàm phán hòa bình cho đến khi Moscow chấm dứt các hành động này.

Chính quyền của ông Bashar al-Assad trong khi đó nói rằng đã sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán. Các cuộc thảo luận cho giải pháp chính trị ở Syria dự kiến diễn ra hôm thứ hai 25.1 tại Geneva (Thụy Sĩ), tuy nhiên các nhà ngoại giao phương Tây cho rằng ít nhất đến thứ tư 27.1 mới có thể bắt đầu, theo Reuters.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.