Đức rút tên lửa Patriot khỏi Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2016

16/08/2015 09:48 GMT+7

(TNO) Vào đầu năm 2016, Đức sẽ rút 2 hệ thống tên lửa phòng không Patriot bố trí ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ sau 3 năm thực hiện nhiệm vụ của NATO đối phó mối đe dọa từ cuộc chiến tại Syria.

(TNO) Vào đầu năm 2016, Đức sẽ rút 2 hệ thống tên lửa phòng không Patriot bố trí ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ sau 3 năm thực hiện nhiệm vụ của NATO đối phó mối đe dọa từ cuộc chiến tại Syria.

Đức sẽ rút quân và tên lửa Patriot khỏi Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2016 - Ảnh: Reuters
Quân đội Đức ngày 15.8 đã thông báo 2 hệ thống tên lửa phòng không Patriot sẽ kết thúc nhiệm vụ vào ngày 31.1.2016 và sẽ không được gia hạn thêm, theo AFP. Khoảng 250 lính Đức triển khai tại Thổ Nhĩ Kỳ cũng được rút về nước.
Thổ Nhĩ Kỳ đã yêu cầu đồng minh NATO giúp đỡ trước những mối đe dọa tại biên giới sau vụ việc hồi năm 2012 khi đạn pháo từ Syria bắn qua làm 5 dân thường Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng. Mỹ, Hà Lan và Đức đều đã gửi hệ thống tên lửa Patriot đến giúp đỡ. Đơn vị của Đức đóng quân tại thị trấn Kahramanmaras (Thổ Nhĩ Kỳ), cách biên giới Syria khoảng 100 km.
Hãng tin DPA (Đức) cho rằng việc rút quân và hệ thống tên lửa Patriot khỏi Thổ Nhĩ Kỳ không phải vì lính Đức đang bị nguy hiểm mà có thể là do không cần thiết phải triển khai tên lửa tại đây và chi phí cao.
Nhiệm vụ chính của tên lửa Patriot là chống máy bay, tuy nhiên ngày nay loại tên lửa này cũng được dùng để tiêu diệt các loại tên lửa khác. NATO triển khai hệ thống tên lửa này tại Thổ Nhĩ Kỳ trong thời chiến tranh vùng Vịnh năm 1991 và chiến tranh Iraq 2003.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.