Dự án 3.400 tỉ đường sắt Yên Viên - Lào Cai dính hàng loạt sai sót

Mai Hà
Mai Hà
19/11/2018 15:26 GMT+7

Đầu tư hơn 3.400 tỉ đồng, tuy nhiên dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai vừa bị thanh tra Bộ Giao thông vận tải kết luận mắc quá nhiều sai sót.

Thanh tra Bộ Giao thông vận tải vừa có kết luận thanh tra về Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai do Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án đường sắt làm đại diện chủ đầu tư.
Dự án thực hiện từ tháng 2.2005 đến tháng 9.2014, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án sau điều chỉnh là 3.479 tỉ đồng, trong đó, vốn từ ngân sách T.Ư gần 345 tỉ đồng, vốn vay xấp xỉ 150 triệu USD. Dự án được hoàn thành toàn bộ và đưa vào vận hành, khai thác vào năm 2015.
Mục tiêu đưa ra là tăng mức độ chạy tàu để rút ngắn thời gian chạy tàu, trong đó, tàu khách khoảng 70 phút, tuy nhiên, kết luận thanh tra chỉ ra, những sai sót trong khâu khảo sát, thiết kế khiến dự án khó đạt được mục tiêu giảm thời gian chạy tàu.
Đáng chú ý, kết luận thanh tra cho biết, công tác lập, thẩm định, phê duyệt dự toán tại tất cả các gói thầu đều tính chưa đúng quy định. Gói thầu nào cũng vênh hàng chục tỉ đồng, như gói CP1 chênh gần 24 tỉ đồng, trong đó giá trị tính toán chưa đúng quy định hơn 9 tỉ đồng; gói thầu CP2 tăng xấp xỉ 100 tỉ đồng, trong đó, giá trị dự toán tính chưa đúng quy định gần 29 tỉ đồng; gói thầu CP3 tăng so với giá trị được duyệt gần 51 tỉ đồng, trong đó giá trị dự toán chưa đúng quy định là hơn 37 tỉ đồng…
Trách nhiệm này được Thanh tra chỉ ra, thuộc về VNR và Ban quản lý dự án đường sắt và các nhà thầu tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra.
Ở khâu thực hiện hợp đồng, đối với gói thầu xây lắp, sau khi trúng thầu, nhà thầu chính ký hợp đồng thuê các nhà thầu phụ thực hiện khối lượng công việc, Tổng công ty đường sắt Việt Nam và Ban Quản lý dự án đường sắt đã chấp thuận danh sách các nhà thầu phụ này nhưng không đánh giá năng lực, kinh nghiệm.
Đáng nói, danh sách các nhà thầu phụ được chủ đầu tư chấp thuận triển khai khối lượng công việc chỉ chiếm một phần rất nhỏ, khoảng 10 - 30% giá trị các gói thầu. Với khối lượng còn lại, Ban Quản lý dự án đường sắt đã buông lỏng quản lý, để các nhà thầu chính thuê nhà thầu phụ thi công mà không báo cáo chủ đầu tư, tư vấn giám sát.
Với những sai sót trên, Thanh tra Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án đường sắt phải rà soát, kiểm tra lại việc lập, duyệt dự toán chưa đúng quy định là hơn 75 tỉ đồng; kiểm tra lại việc lập dự toán với giá trị dự toán duyệt chưa đủ cơ sở là hơn 101 tỉ đồng…
Ngoài việc xử lý tài chính, Thanh tra Bộ cũng đề nghị VNR, Ban Quản lý dự án đường sắt tổ chức kiểm điểm đối với các tập thể, cá nhân để xảy ra những tồn tại, sai sót nêu trên.
Trao đổi với Thanh Niên, ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên VNR, cho biết đã có báo cáo xử lý trách nhiệm, cá nhân liên quan đến sai sót dự án. Tuy nhiên, do dự án có thời gian thực hiện cách đây khá lâu, nên phần lớn lãnh đạo phụ trách đều là những người đã nghỉ hưu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.