Hụt hẫng thiết chế văn hóa ở Đà Nẵng: Bảo tàng trên giấy

03/03/2014 09:49 GMT+7

Được quy hoạch xây dựng từ năm 2008 đến 2012, thế nhưng đến nay, dự án xây dựng Bảo tàng Mỹ thuật của TP.Đà Nẵng vẫn còn nằm trên giấy.

Được quy hoạch xây dựng từ năm 2008 đến 2012, thế nhưng đến nay, dự án xây dựng Bảo tàng Mỹ thuật của TP.Đà Nẵng vẫn còn nằm trên giấy.

 Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng
Địa điểm đã được chọn, nhưng Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng nhưng chưa biết đến bao giờ triển khai - Ảnh: D.H

Theo Sở VH-TT-DL TP.Đà Nẵng, UBND TP.Đà Nẵng đã có quyết định 8941/QĐ-UBND về việc quy hoạch hệ thống các bảo tàng trên địa bàn TP.Đà Nẵng. Căn cứ vào quyết định này, Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng sẽ được quy hoạch xây dựng từ năm 2008-2012. Địa điểm được chọn lúc này là số 78 Lê Duẩn (Q.Hải Châu), sau khi Bảo tàng Lịch sử Đà Nẵng chuyển về khu vực Thành Điện Hải (đường Trần Phú, Q.Hải Châu).

Căn cứ theo quyết định trên, Sở VH-TT-DL, đã nhanh chóng khảo sát, xây dựng đề án thành lập Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng. Và vào tháng 5.2010, Sở VH-TT-DL đã có buổi báo cáo UBND TP về đề án này. Thế nhưng, tại buổi báo cáo, lãnh đạo UBND TP.Đà Nẵng đã có ý kiến kết luận, trong đó cho rằng, việc thành lập Bảo tàng Mỹ thuật trong thời điểm này là chưa thích hợp và thực sự cần thiết. Bên cạnh đó, UBND TP còn yêu cầu Sở VH-TT-DL tập trung nâng cao hiệu quả hoạt động của Bảo tàng Lịch sử Đà Nẵng. Kết luận còn nêu rõ: “Trong quá trình đầu tư phát triển bảo tàng Đà Nẵng, sẽ từng bước xây dựng bộ máy tổ chức, đào tạo đội ngũ chuyên môn và cơ sở vật chất để chuẩn bị đầy đủ các điều kiện phục vụ công tác thành lập Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng.”. Vì vậy, trong một thời gian dài, việc xúc tiến đề án thành lập Bảo tàng Mỹ thuật phải tạm thời dừng lại.

Chờ đến bao giờ?

Theo ông Ngô Quang Vinh, Giám đốc Sở VH-TT-DL TP.Đà Nẵng, thì việc xúc tiến thành lập Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng là một trong những phương hướng quan trọng mà ngành đặt ra trong năm 2014. Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng cần sớm được hình thành, bởi rất cần nơi để sưu tầm, lưu giữ, trưng bày các tác phẩm mỹ thuật có giá trị của các họa sĩ Đà Nẵng, Quảng Nam, miền Trung-Tây nguyên và cả nước. Bên cạnh đó, cần thiết có một nơi để tổ chức những triển lãm chuyên đề về mỹ thuật, nhiếp ảnh... Đây là nơi các nghệ sĩ của Đà Nẵng nói riêng và các tỉnh, thành trong cả nước, và nước ngoài giao lưu và cũng là một thiết chế văn hóa hết sức cần thiết của một TP lớn như Đà Nẵng. Ông Vũ Hùng, Trưởng Ban Văn hóa-Xã hội HĐND TP.Đà Nẵng cho rằng, việc đầu tư xây dựng Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng phải cần được đưa vào là 1 trong 6 công trình trọng tâm cần được quan tâm, đầu tư xây dựng trong thời gian sớm nhất, cùng với các công trình như: TTVH Đà Nẵng, Thư viện Khoa học tổng hợp, Trường Trung cấp Văn hóa-Nghệ thuật TP.Đà Nẵng, Bảo tàng điêu khắc Chăm và Công viên văn hóa Ngũ Hành Sơn.

Theo thông tin từ Sở VH-TT-DL TP.Đà Nẵng, đến thời điểm hiện tại, khi Bảo tàng Lịch sử Đà Nẵng đã đi vào hoạt động ổn định và phát triển tốt, Sở VH-TT-DL đã thành lập tổ công tác về Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng, xúc tiến lại công tác xây dựng đề án thành lập bảo tàng này và báo cáo UBND TP trong tháng 4.2014. Sở cũng kiến nghị với UBND TP, sau khi đề án thành lập Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng được duyệt, nên bố trí vốn bổ sung vào tháng 6.2014 và đến năm 2015 thực hiện đầu tư xây dựng Bảo tàng Mỹ thuật, với tổng vốn đề xuất khoảng 6 tỉ đồng. Trước những đề xuất này, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trần Thọ đã chỉ đạo các ngành, nhanh chóng lập dự án Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng tại địa điểm 78 Lê Duẩn. “Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng chỉ sử dụng để trưng bày các tác phẩm nghệ thuật, phải sử dụng đúng công năng sau khi đi vào hoạt động, không được chen vào các hoạt động gì khác!”, ông Trần Thọ nói. Trước chỉ đạo này của Bí thư Thành ủy, nhiều hy vọng lại mở ra cho Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng. Số phận long đong của bảo tàng sẽ sớm chấm dứt?

Diệu Hiền

>> Hụt hẫng thiết chế văn hóa ở Đà Nẵng: Trung tâm văn hóa ‘chạy sô’
>> Hụt hẫng thiết chế văn hóa ở Đà Nẵng: Thư viện xuống cấp

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.