Nhật Bản có thể sản xuất được 1.000 quả bom nguyên tử?

01/01/2014 15:20 GMT+7

(TNO) Tờ Văn Hối (Hồng Kông) ngày 31.12 dẫn lời giáo sư Koide Hiroaki của đại học Kyoto nhận định lý do chính mà Thủ tướng Nhật Shinzo Abe từ chối hủy bỏ điện hạt nhân là bởi vì ông Abe muốn phát triển chương trình vũ khí hạt nhân . Nhật Bản được cho là có đủ plutonium để sản xuất 1.000 quả bom nguyên tử.

Mặc dù đã có nhiều lời kêu gọi từ bỏ điện hạt nhân từ người dân Nhật sau sự cố rò rỉ phóng xạ tại nhà máy điện hạt Fukushima do thiên tai động đất - sóng thần hồi tháng 3.2011, nhưng chính quyền ông Abe vẫn kiên quyết duy trì điện hạt nhân, theo ông Hiroaki.

Ông Hiroaki cho biết Nhật Bản không được phép nhập khẩu plutonium làm giàu ở mức có thể chế tạo vũ khí hạt nhân.

Tuy nhiên, Nhật Bản có thể chiết xuất plutonium từ rác thải hạt nhân của các nhà máy điện hạt nhân ở nước này, ông Hiroaki nhận định

Văn Hối dẫn lời các nhà phân tích Mỹ ước tính rằng Nhật hiện có đủ plutonium để sản xuất ít nhất 1.000 quả bom nguyên tử.

Trong thời gian gần đây, ngày càng nhiều chính trị gia Nhật Bản lên tiếng kêu gọi hủy bỏ nghị quyết mang tên “3 nguyên tắc không hạt nhân” được xây dựng hồi năm 1967, theo đó cấm Nhật Bản sở hữu và sản xuất vũ khí hạt nhân.

Theo Văn Hối, để giành được sự ủng hộ của phe cánh tả, Thủ tướng Abe sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc tái khởi động các nhà máy điện hạt nhân ở Nhật Bản, mặc cho những cuộc biểu tình phản đối điện hạt nhân ở trong và ngoài nước.

Văn Hối nhận định nếu Nhật Bản thực sự sản xuất bom nguyên tử thì điều này sẽ mang đến bất ổn nghiêm trọng cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Phúc Duy

>> Mỹ chi hàng tỉ USD nâng cấp bom nguyên tử B61
>> Mỹ suýt bị hủy diệt bởi bom nguyên tử
>> Nhật kỷ niệm 68 năm ngày Mỹ ném bom nguyên tử xuống Hiroshima
>> Lốc xoáy ở Oklahoma mạnh hơn bom nguyên tử

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.