Cơ cực ‘lòng chảo’ Trung Sơn

30/11/2015 09:00 GMT+7

Do các dự án xung quanh nâng cốt nền khá cao nên thôn Trung Sơn (xã Hòa Liên, H.Hòa Vang, TP.Đà Nẵng) trở thành “lòng chảo” thấp trũng, hứng chịu đủ thứ ô nhiễm.

Do các dự án xung quanh nâng cốt nền khá cao nên thôn Trung Sơn (xã Hòa Liên, H.Hòa Vang, TP.Đà Nẵng) trở thành “lòng chảo” thấp trũng, hứng chịu đủ thứ ô nhiễm.

Vì bị các dự án “bao vây” nên cốt nền của Trung Sơn thấp hơn 1-1,5 m khiến thôn này thành “lòng chảo” ô nhiễm - Ảnh: Hoàng SơnVì bị các dự án “bao vây” nên cốt nền của Trung Sơn thấp hơn 1-1,5 m khiến thôn này thành “lòng chảo” ô nhiễm - Ảnh: Hoàng Sơn
Dù trời nắng nhưng những con đường nội bộ Trung Sơn vẫn cứ nhớp nháp, lầy lội do nước không thể thoát đi đâu được. Dọc con đường dẫn vào thôn là những vũng sình lầy, nước đen kịt và bốc mùi hôi thối. Bà Võ Thị Củng (49 tuổi) lắc đầu ngao ngán: “Nước thải sinh hoạt, nước dội chuồng gà, chuồng vịt đều chảy về những vũng sình này. Mùa nắng thì bốc mùi hôi, mùa mưa, nước bẩn lại chảy vào nhà, ô nhiễm kinh khủng”.
Bà Củng cho biết thêm, do nằm ở vị trí bị các dự án bao vây với cốt nền cao hơn từ 1 - 1,5m nên cứ mưa nửa ngày là nước đã ngập đường. Nước bẩn tù đọng cộng với nước bùn đất do các dự án san lấp mặt bằng… càng khiến cho môi trường thêm ô nhiễm nghiêm trọng. “Đó là chưa kể, khói bụi bao phủ thôn Trung Sơn từ lâu do nằm gần các nhà máy nhả khói liên tục”, bà Củng tiếp lời.

Dân chúng tôi ở đây cơ cực đủ kiểu. Đất đai trồng trọt không có, môi trường ô nhiễm ngày càng nặng nề, dự án thì “treo” quá lâu, muốn đi không được, muốn ở cũng không xong.

Ông Võ Chí Thanh
Bà Mai Thị Kim Ánh, Phó thôn Trung Sơn cho hay vì không thể diệt bọ gậy do ẩm thấp và vũng sình quá nhiều nên thời gian gần đây, số ca mắc bệnh sốt xuất huyết tăng vọt. Cũng vì nước bẩn mà các bệnh liên quan đến da và viêm nhiễm phụ khoa ở phụ nữ, bệnh tay chân miệng ở trẻ em thường xuyên xảy ra.
“Trong thôn có khoảng 200 hộ dân nhưng có một số đã di dời giải tỏa. Số còn lại như hộ gia đình tôi muốn bán nhà đi nơi khác ở cũng không được do vướng quy hoạch. Nói thật là người dân ai cũng muốn đi chứ không ai muốn ở trong thôn nữa. Bởi sống ở đây ngột ngạt, bệnh tật rình rập quá khổ”, bà Ánh nói.
Theo ông Võ Chí Thanh, Trưởng thôn Trung Sơn, hiện địa phương đang bị “kẹp chặt” giữa các dự án: KCN Hòa Khánh giai đoạn 2; dự án nhà ở công nhân khu đô thị liền kề KCN Hòa Khánh, trạm xử lý nước thải Liên Chiểu, dự án vạch cây xanh cách ly KCN Hòa Khánh và mương thoát nước thải. Trong số này có dự án đã “treo” từ năm 2004 khiến người dân hết sức bức xúc.
“Dân chúng tôi ở đây cơ cực đủ kiểu. Đất đai trồng trọt không có, môi trường ô nhiễm ngày càng nặng nề, dự án thì “treo” quá lâu, muốn đi không được, muốn ở cũng không xong”, ông Thanh than thở.
Cũng theo vị trưởng thôn này, căn bệnh ung thư quái ác đang dần trở thành nỗi ám ảnh của người dân trong khoảng vài năm trở lại đây. Nhiều người cho biết đã có trên 10 người đã chết ở độ tuổi trung niên vì các bệnh ung thư vòm họng, ung thư gan, phổi… “Cũng dễ hiểu thôi vì ô nhiễm quá. Mới đây, có một cán bộ thôn cũng bị ung thư vòm họng, sợ lắm!”, ông Thanh lo lắng.
Toàn xã Hòa Liên có 34 dự án gây ảnh hưởng đến 13/13 thôn. Trung Sơn là một trong những địa bàn thường xuyên bị úng ngập do hệ thống mương thoát nước bị chia cắt vì các dự án đang triển khai thi công. Người dân địa phương rất bất bình trước việc nhiều đoàn kiểm tra các cấp đã về làm việc nhưng sau đó mọi việc vẫn không thay đổi.
Với những nỗi khổ sở đã nêu, Trưởng thôn Võ Chí Thanh kiến nghị các cấp cần sớm di dời, giải tỏa người dân đến nơi ở mới. “Nguyện vọng của người dân là được tái định cư ngay tại chỗ hoặc đưa chúng tôi đến nơi ở mới tốt hơn”, ông Thanh nói và mong muốn các dự án khi vào địa phương phải đáp ứng được điều này để nhận được sự đồng thuận cao trong dư luận, qua đó sớm đưa người dân ra khỏi vùng “lòng chảo” đầy khốn khổ này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.