Có bao nhiêu đảng tranh cử ở Myanmar?

10/11/2015 15:42 GMT+7

(TNO) Có 92 đảng phái tham gia tranh cử năm 2015 ở Myanmar. Tuy nhiên, cuộc đua vào lưỡng viện quốc hội và hội đồng địa phương thực sự chỉ dành cho 6 đảng lớn.

(TNO) Có 92 đảng phái tham gia tranh cử năm 2015 ở Myanmar. Tuy nhiên, cuộc đua vào lưỡng viện quốc hội và hội đồng địa phương thực sự chỉ dành cho 6 đảng lớn.

Người dân Myanmar trông chờ kết quả bầu cử chính thức - Ảnh: ReutersNgười dân Myanmar trông chờ kết quả bầu cử chính thức - Ảnh: Reuters
Cuộc bầu cử ở Myanmar đang vào giai đoạn cuối cùng, công bố kết quả phiếu bầu mà các đảng giành được trong cuộc đua chính trị năm 2015.
Theo Myanmar Times, có tổng cộng 92 đảng đăng ký và tham gia bầu cử năm 2015, trong đó 60 đảng của những dân tộc thiểu số và tôn giáo. Hầu hết các đảng này mới được thành lập không quá 5 năm sau khi chính quyền quân sự tuyên bố cải cách chính trị.
Tuy nhiên, chỉ có 6 đảng được cho là mạnh trong cuộc đua ở 15 khu vực gồm 7 bang, 7 vùng và đặc khu Naypyidaw để tranh 1.171 ghế ở quốc hội và hội đồng địa phương, trong đó có 498 ghế của lưỡng viện quốc hội. Đây là lần đầu tiên Myanmar tổ chức bầu cử dân chủ thực sự và cuộc đua giữa các đảng phái không kém phần quyết liệt, bất kể là đảng lớn hay nhỏ.
Đảng phát triển và đoàn kết thống nhất (USDP) được thành lập năm 2010 là đảng của đương kim Tổng thống Thein Sein. Được mệnh danh là “sư tử trắng”, USDP có 1.134 ứng viên tranh cử, trong đó có cả quốc hội và hội đồng địa phương. Đây là đảng mạnh và cạnh tranh trực tiếp với đảng NLD của bà Suu Kyi. Tuy nhiên, trong cuộc tranh cử năm nay, USDP tỏ ra thất thế trước sức mạnh của NLD đang rất được dân chúng ủng hộ.
Đảng NLD của bà Suu Kyi được thành lập từ năm 1988, đăng ký trở lại và hoạt động chính thức từ tháng 1.2012, tham gia tranh cử với 1.151 ứng viên để giành ghế ở lưỡng viện và hội đồng địa phương. Có thể nói đây là đảng duy nhất tranh cử hầu hết các vị trí của chính quyền trung ương và địa phương Myanmar. Chỉ cần đạt hơn 2 phần 3 số ghế của quốc hội lưỡng viện (tức 334 trong tổng số 498) là NLD có thể tuyên bố chiến thắng và lập chính phủ. Hiện tại, NLD đã chiếm ít nhất 70% số ghế của quốc hội, theo số liệu của đảng này công bố.
Người dân ủng hộ đảng NLD - Ảnh minh họa: ReutersNgười dân ủng hộ đảng NLD - Ảnh minh họa: Reuters
Đảng thống nhất quốc gia (NUP) được thành lập năm 1988. NUP được xem là đảng mạnh, cạnh tranh trực tiếp với 2 đảng trên. Trong cuộc bầu cử năm 2010, NUP cạnh tranh với USDP, là 2 đảng duy nhất ở Myanmar thời bấy giờ. Tuy nhiên, NUP không chiến thắng, hầu hết ghế trong quốc hội đều rơi về tay USDP. Bầu cử năm nay, NUP chỉ tranh 763 vị trí ở trung ương và địa phương.
Đảng phát triển quốc gia (NDP) được xem là đảng trẻ nhất ở Myanmar, thành lập tháng 7.2015, tức trước bầu cử 4 tháng. Đây là đảng của các nhà sư vốn rất có thế lực và ảnh hưởng ở đất nước Phật giáo Myanmar. Là đảng tôn giáo nhưng NDP không hề lép vế trong cuộc tranh cử và được xem là đảng “phụ trợ” cho Tổng thống Thein Sein trong trường hợp USDP bị thất bại. NDP tham gia tranh 134 ghế ở hạ viện, 60 ghế ở thượng viện và 160 ghế ở hội đồng địa phương.
Đảng dân chủ Myanmar thành lập năm 2010, từng một thời là lực lượng đắc lực của USDP trong cuộc bầu cử năm 2010. Đảng dân chủ Myanmar giờ tách thành một đảng riêng và được xem là đảng chính trong cuộc đua năm nay. Tuy nhiên, Đảng dân chủ Myanmar chỉ tranh 52 ghế ở cả quốc hội và hội đồng địa phương. Dự đoán số ghế mà đảng này có thể giành được không quá đầu ngón tay.
Đảng chính cuối cùng là Lực lượng dân chủ quốc gia (NDF), thành lập năm 2010. Năm năm qua là thời gian khó khăn của NDF khi nhiều đảng viên bỏ đảng ra đi. NDF cạnh tranh 275 ghế và có nhiều ứng viên sáng giá, tên tuổi, triển vọng giành được nhiều ghế trong quốc hội lưỡng viện và hội đồng địa phương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.