Chuyện sinh nở vùng rốn lũ

24/09/2013 10:36 GMT+7

Xã Phú Thanh, H.Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế nằm ở hạ nguồn sông Hương, là nơi thường chịu thiệt hại lớn qua các đận thiên tai, bão lũ. Chính quyền và người dân nơi đây đã nghĩ ra sáng kiến để giảm thiểu rủi ro, trong đó có cả việc “tính toán” cho chị em “lâm bồn” trong mùa bão lũ.

Xã Phú Thanh, H.Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên-Huế nằm ở hạ nguồn sông Hương, là nơi thường chịu thiệt hại lớn qua các trận thiên tai, bão lũ. Chính quyền và người dân nơi đây đã nghĩ ra sáng kiến để giảm thiểu rủi ro, trong đó có cả việc “tính toán” cho chị em “lâm bồn” trong mùa bão lũ.

Chuyện sinh nở vùng rốn lũ
Chị Nguyễn Thị Thúy, được xã động viên đi bệnh viện sinh trong mùa mưa bão năm nay - Ảnh: Đ.T

Lập danh sách theo dõi, quản lý

Những ngày gần đây tại Trạm Y tế xã Phú Thanh hằng ngày có khoảng 20 - 30 người dân đến khám bệnh, tiêm chủng. Trong số đó có chừng 10 - 15 người phụ nữ mang thai tháng thứ 8, thứ 9. Ngoài công việc khám, chữa bệnh theo chuyên môn, các bác sĩ, nữ hộ sinh, cán bộ phụ trách dân số... ở trạm tỏ ra đặc biệt quan tâm đến những bà mẹ đang bụng mang dạ chữa sắp đến kì sinh nở này. “Chị đã chuẩn bị tinh thần rồi chứ? Bên nội ngoại sẽ bố trí ai đi theo chị lên bệnh viện, chị thu xếp cho mấy cháu nhỏ thế nào rồi, sắp vào mùa bão lũ rồi đó...” - đó là những câu hỏi ân cần mà cán bộ nữ hộ sinh, bác sĩ ở Trạm Y tế xã Phú Thanh nói với chị Nguyễn Thị Thuý, ở thôn Quy Lai khi họ đến thăm thai phụ này.

BS Nguyễn Vũ, Trưởng Trạm y tế xã Phú Thanh cho hay, chị Thuý và 14 bà mẹ khác trong xã sẽ sinh nở trong mùa lũ, được Trạm Y tế xã lập danh sách theo dõi đặc biệt. Những cán bộ nữ hộ sinh, cán bộ phụ trách dân số, y tế thôn, phụ nữ thôn đã đi đến tận nhà các thai phụ để nắm thông tin và động viên các chị chuẩn bị tinh thần, đồ đạc để chuyển viện sinh nở khi xã thông báo thông tin về bão lũ.

Chủ động ứng phó

Cứ mỗi đợt lũ dâng, xã Phú Thanh như một túi nước khổng lồ, lại là “cái rốn” lưu cữu bao nhiêu rác rưởi, xác động vật thối. Ông Hồ Xuân Chung, Chủ tịch UBND xã Phú Thanh bộc bạch: “Chăm lo sức khoẻ cho người dân trước trong và sau lũ luôn là ưu tiên hàng đầu khi xây dựng kế hoạch phòng chống lũ bão hằng năm. Từ kinh nghiệm thực tế, nhiều năm nay chúng tôi chuẩn bị các cơ số thuốc men, y cụ, phương tiện ghe thuyền vận chuyển cần thiết để ứng phó với các trường hợp khẩn cấp trong mùa bão lũ, nhất là đối với phụ nữ sắp sinh”.

Theo BS Vũ, tiểu ban chăm sóc cho người già, phụ nữ mang thai sinh trong mùa bão lũ, ngoài lực lượng 6 người của trạm y tế, tại cơ sở còn có ban thôn, y tế thôn, phụ nữ thôn. Với một “mạng lưới” nhân sự khép kín và chặt chẽ như thế nên việc bỏ sót thông tin về các bà mẹ chuẩn bị sinh trong mùa bão lũ là rất hiếm. Hằng năm vào mùa bão lũ, Trung tâm Y tế H.Phú Vang cử một đội nhân viên y tế cơ động về đóng tại Trạm y tế xã Phú Thượng, vùng lân cận với Phú Thanh nhưng ở vị trí cao, để giúp đỡ người dân trong vùng thấp trũng. “Nếu không đến Phú Thượng thì có thể lên bệnh viện tuyến trên ở TP.Huế. Hiện nay có một số chị chúng tôi đã kí trước giấy chuyển viện cho họ rồi. Chứ đến lúc lũ bão như thế mà lo chuyện giấy tờ nữa thì... hoạ” - BS Vũ nói vui.

Bác sĩ Nguyễn Vũ cho hay, toàn xã Phú Thanh hiện có 556 chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh nở (15 - 49 tuổi). Sau khi triển khai chương trình quản lý, hỗ trợ phụ nữ sắp sinh trong mùa mưa bão gần 10 năm qua, hầu như không có phụ nữ nào sinh tại nhà hoặc trạm y tế xã vào lúc lũ bão, nên tai biến về thai sản trong bão lũ đã không xảy ra.

Đình Toàn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.