TNO

Chứng cứ thuyết phục về hành tinh thứ 9

21/01/2016 14:10 GMT+7

(Tin Nóng) Một hành tinh khổng lồ chưa từng được biết đến trước đây, từng gọi là Hành tinh X, có thể đang lẩn khuất ở rìa hệ mặt trời, dựa trên chứng cứ đầy thuyết phục do các nhà khoa học Mỹ công bố ngày 20.1.

Chứng cứ thuyết phục về hành tinh thứ 9 - ảnh 1

Quỹ đạo của hành tinh X với hệ Mặt trời, phải mất từ 10.000 đến 20.000 năm để hoàn thành đủ vòng quỹ đạo xung quanh mặt trời

Được đặt tên là Hành tinh thứ 9, thiên thể này “có khối lượng gấp 10 lần Trái đất”, và “do chuyển trên quỹ đạo kỳ quặc có hình thon kéo dài ở phía xa hệ mặt trời”, theo hãng tin AFP ngày 21.1 dẫn thông cáo báo chí từ Viện Công nghệ California (Caltech).

“Trên thực tế, hành tinh mới phải mất từ 10.000 đến 20.000 năm để hoàn thành đủ vòng quỹ đạo xung quanh mặt trời”, theo nghiên cứu đăng trên Astronomical Journal.

Tuy nhiên, các nhà khoa học Konstantin Batygin và Mike Brown của Caltech thừa nhận vẫn chưa quan sát trực tiếp hành tinh trên, thay vào đó xác định sự tồn tại của nó thông qua các mô hình toán học và các mô phỏng trên máy tính.

Chứng cứ thuyết phục về hành tinh thứ 9 - ảnh 2

Mô hình máy tính ủng hộ sự tồn tại của “hành tinh X” (quỹ đạo màu đỏ, phải) so với quỹ đạo dị thường của các thiên thể khác quanh hệ Mặt trời (trái) - Ảnh: Nature

Chứng cứ thuyết phục về hành tinh thứ 9 - ảnh 3
Hành tinh thứ 9 này “có khối lượng gấp 10 lần Trái đất”

Hành tinh thứ 9 được cho gấp đến 5.000 lần tỉ số khối của Pluto (sao Diêm vương), và nhóm chuyên gia tin rằng trọng lực của nó đã tác động đến chuyển động của các hành tinh lùn trong hệ mặt trời, đặc biệt thao túng các thiên thể đá, băng nằm ngoài sao Mộc, trên vành đai Kuiper.

Chuyên gia Brown, một trong những tác giả của cuộc nghiên cứu, từng đóng vai trò tác động mạnh trong việc giáng cấp Pluto xuống hành tinh lùn vào năm 2006.

Sau đây là clip về báo cáo liên quan đến sự tồn tại của Hành tinh thứ 9:

Hạo Nhiên

>> Đêm nay 5 hành tinh sắp thẳng hàng
>> Người ngoài hành tinh xuất hiện trên máy bay